Hãy lắng nghe cơ thể

Các chuyên gia cho rằng, nếu có một mục đích, động cơ rõ ràng thì việc luyện tập sẽ dễ đạt được kết quả tốt hơn bởi người tập sẽ nghiêm túc thực hiện mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, để việc luyện tập thực sự hiệu quả, người tập cần xây dựng chế độ luyện tập vừa sức.
Không thể có một lời khuyên chung cho mọi người tập mà mỗi người phải biết tự lắng nghe cơ thể mình để có những quyết định về môn tập, thời lượng, cường độ tập phù hợp với đặc điểm thể chất của cơ thể mình.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn không nên bắt đầu các bài tập ở mức quá thấp vì như vậy sẽ làm bạn thấy nhàm chán, mất hứng thú tập luyện; Nhưng bạn cũng không thể bắt đầu ở cường độ cao, với những bài tập vắt kiệt sức lực của bạn.

ThS.BS Nguyễn Văn Phú khuyên rằng, tốt nhất, trước khi xây dựng kế hoạch tập luyện, bạn hãy đến gặp bác sĩ thể thao, hoặc bác sĩ phục hồi chức năng để được tư vấn, đánh giá thể trạng, và kiểm tra các vấn đề sức khoẻ. Qua các test thể lực, bác sĩ sẽ giúp bạn xác định đâu là ngưỡng bắt đầu phù hợp.
Khi muốn tăng chế độ luyện tập, bạn cũng cần chú ý đến nguyên tắc 10%. Nghĩa là sau mỗi tuần luyện tập bạn có thể tăng thêm 10% của 2 trong 3 yếu tố: Cường độ, tần số và thời gian
Nếu sau một tuần luyện tập cơ thể bạn thích ứng được với điều kiện đó thì bạn có thể tăng cường độ và kéo dài thời gian tập thêm 10% nhưng không được tăng tần số các buổi tập.
Hoặc bạn có thể tăng tần số và kéo dài thời gian tập nhưng không tăng cường độ. Bạn cũng hãy chú ý đến những phản ứng của cơ thể khi tăng cường chế độ luyện tập, tránh để rơi vào tình trạng quá sức.

http://cokhitainguyen.com.vn/

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s